Hỗ trợ trực tuyến

Đối tác

Tỷ giá

VÀNG 37,070.000

Video Clips

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
0314381
Trực tuyến
000000

Tin tức

Ghi ở đại công trường giữa biển
05/09/2017 08:17 AM

Từ một vùng biển mênh mông phía ngoài đảo Cát Hải (Hải Phòng), Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang dần được hình thành từ công sức của hàng nghìn kỹ sư, công nhân các nhà thầu.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra tiến độ dự án cảng Lạch Huyện


Từ biển nước mênh mông thành cảng quốc tế

Từ khu vực Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng), chúng tôi lên xuồng cao tốc vượt qua gần 20km mặt biển để đi tới công trường xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện). Đây là công trình đặc thù của ngành Giao thông bởi đại đa số nội dung công việc được triển khai ngoài biển, cách đất liền hàng chục km.

Tại phía gần bờ của đảo Cát Hải (huyện Cát Hải, Hải Phòng), 2 bến khởi động với cảng container quốc tế rộng 56ha đang được hình thành. Đây là hạng mục thuộc gói thầu số 6 do Ban QLDA Hàng hải (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, hiện đã hoàn thành 97% công việc, bàn giao cho Hợp phần B là TCT Tân cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải cho biết, để thi công khu bến khởi động này, các nhà thầu Nhật Bản sử dụng công nghệ đặt các ống Geo -Tupe (ống vải địa), bơm cát vào trong tạo thành các lõi, sau đó phủ đá và lắp thang đá hộp tạo thành bệ phản áp. Công nghệ này tạo nên một con đê bọc toàn bộ phía ngoài khu bến khởi động với chiều dài gần 2km. Sau khi đặt ống Geo - Tupe, các đơn vị thi công tiếp tục làm hệ thống tường chắn đất với chiều ngang 40 - 50m kết cấu cọc xi măng đất, phía ngoài là cọc ống thép, trên là hệ thống dầm mũ bằng bê tông cốt thép. Hoàn thành phần việc tạo con đê bảo vệ bên ngoài, 3 triệu m3 cát được phun vào diện tích 56ha để tiếp được tôn tạo xử lý nền cho bãi container sau này.

Thời điểm này, hợp phần B của Dự án do Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đảm nhận cũng đang triển khai thi công tích cực. Có vốn đầu tư 321 triệu USD, bến cảng container quốc tế được HICT đầu tư xây dựng mới 2 bến cảng (bến số 1, số 2) dài 750m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ. Khi hoàn thành, cảng HICT sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải hoạt động trên các tuyến vận tải biển xa, bảo đảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1,1 triệu TEU/năm, hoặc tương đương 12-14 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) thông qua Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư tiếp 2 bến ngay sau bến số 1 và bến số 2; tiếp đó là 2 bến liên doanh của các doanh nghiệp trong nước. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, sẽ có 6 bến cảng được xây dựng tại Lạch Huyện.
 

Gần 10km đê chắn sóng và đê chắn cát được xây dựng vươn ra tới gần phao số 0


Đại công trường giữa biển

Để trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, đón những tàu trọng tải 100.000 DWT đầy tải hoạt động, cảng Lạch Huyện cần nhiều điều kiện. Độ sâu hiện tại của khu vực Lạch Huyện là -7m nên phải triển khai nạo vét đạt độ sâu -14m trên suốt 17km luồng tàu chiều rộng 160m và vũng quay tàu với đường kính 660m. Để thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ này, các nhà thầu phải tiến hành nạo vét 30 triệu khối bùn đất kéo dài từ khu vực đảo Cát Hải ra tới gần phao số 0. Cùng với đó, dự án tiến hành xây dựng đê chắn sóng với chiều dài 2.480m và đê chắn cát chiều dài 7.600m vươn ra phía biển.

Suốt chiều dài hơn 10km bắt đầu từ khu vực đảo Cát Hải hướng ra phía cửa biển, hàng trăm máy móc, thiết bị các loại đang làm việc liên tục tại các gói thầu nạo vét, xây dựng cơ bản hạ tầng cảng. Để thi công nạo vét luồng tàu, nhà thầu đã huy động đội tàu “khủng” gồm 4 đội tàu ngoạm của nước ngoài, 6 tàu ngoạm trong nước và 30 sà lan đổ thải, 3 tàu hút bụng tiến hành thi công nạo vét vũng quay tàu và nửa luồng hàng hải phía Đông. Tương tự, tại gói thầu nạo vét luồng và vũng quay tàu, nhà thầu đã huy động tới công trường 1 đội tàu nạo vét xén thổi nước ngoài cùng 3 tàu đẩy, 3 sà lan mở đáy 8.000m3. Bên cạnh đó, nhà thầu sử dụng thêm 3 gầu ngoạm và 7 sà lan. 2 gói thầu này đều đang vượt tiến độ từ 2 tuần đến 2 tháng, đạt từ 40-52% khối lượng công việc.

Cùng với hoạt động nạo vét luồng, các gói thầu xây dựng hạng mục đê chắn sóng, đê chắn cát với tổng chiều dài 10km vươn ra biển cũng đồng loạt được triển khai. Giống như tên gọi, đê chắn sóng có cao độ +6.8 mục tiêu công năng là chắn sóng không để ảnh hưởng trực tiếp tới bến bãi, cảng phía sau. Đê chắn cát với cao độ +2 thực hiện nhiệm vụ ngăn sa bồi vào luồng.

Để xây dựng được những con đê dưới đáy biển, các kỹ sư, công nhân của nhà thầu liên danh Penta - Toa và Toa Corporation  phải dùng thiết bị nạo vét toàn bộ nền đất yếu sau đó bơm cát vào chân đê; sau đó đổ lớp đá chống xói, đổ đá lõi, trên đúc các khối bê tông tường đỉnh; 2 bên mái là các khối Tetrapod (khối phá sóng). Đối với đê chắn cát, sau khi cải tạo nền dưới đáy biển tới công đoạn đổ đá chống xói, đá lõi; phía trên cùng lắp đặt các thùng bê tông rỗng trọng tải khoảng 20-25 tấn, đổ đá vào trong rồi phủ mái đê bằng các khối bê tông và bệ phản áp bằng đá để đảm bảo độ ổn định hệ thống đê.

Làm việc tại đại công trường giữa biển cũng có những đặc thù riêng. Anh Nguyễn Văn Hải, kỹ sư Công ty Xây dựng thủy lợi An Hải - nhà thầu phụ của Toa Corporation cho biết: “Sáng, tàu hậu cần đưa chúng tôi từ đảo Cát Hải vượt hơn 10km ra công trường thi công, tối tàu lại đưa chúng tôi về lại đảo. Công trường nằm giữa biển nên chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với sóng biển, hiểm nguy. Công tác bảo đảm an toàn vì thế được chúng tôi đặc biệt chú trọng, trên công trường luôn có những bộ phận theo dõi tình hình thời tiết, thủy triều...”.

Hiện thực hóa ước mơ vươn ra biển lớn

Năm 2013, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khởi công với quyết tâm xây dựng cảng quốc tế có thể tiếp nhận tàu container tới 8.000 TEU, giúp hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như hiện nay. Ông Trần Anh, TGĐ Ban QLDA hàng hải (Bộ GTVT) chia sẻ: “Cảng Lạch Huyện được hình thành như ngày nay là tâm huyết của nhiều thế hệ lãnh đạo Bộ GTVT và TP Hải Phòng. Ý tưởng về một cảng nước sâu, trở thành cảng cửa ngõ quốc tế được hình thành từ năm 2002. Sau hơn 10 năm chuẩn bị, bao gồm 4 năm nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, 3 năm nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt dự án và 2 năm thực hiện công tác thiết kế chi tiết, đấu thầu tới năm 2013 dự án được khởi công để tới nay dự án đang được triển khai quyết liệt với quyết tâm hoàn thành vào năm 2018”.

Với chính quyền và người dân Hải Phòng thì cảng Lạch Huyện cùng với dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (đường ô tô trên biển dài nhất VN nối từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải, kết nối với cảng Lạch Huyện) là niềm mong mỏi, kỳ vọng. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Trong những năm gần đây, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Hải Phòng tăng đột biến, xu hướng còn tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Chính vì vậy, cảng Lạch Huyện khi hoàn thành, đi vào sử dụng sẽ góp phần đặc biệt quan trọng thay đổi bộ mặt TP Hải Phòng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa của toàn bộ các tỉnh miền Bắc”. 

Việt Hòa


Các tin khác:

Top

 (0) 0203.2222.689